เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ นางประภาพร เชาว์ช่างเหล็ก

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง       :   การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช

ชื่อผู้วิจัย      :   นางประภาพร  เชาว์ช่างเหล็ก

โรงเรียน       :   โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล

ปีที่วิจัย        :   2566

             การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการการบริหารสถานศึกษา     แบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) เพื่อออกแบบและสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง  จังหวัดนครศรีธรรมราช แบ่งขั้นตอนการวิจัยเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 สำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการ    การมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล โดยการสอบถามผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 83 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 397 คน ระยะที่ 2 ออกแบบและสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล โดยตรวจสอบความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับอาจารย์มหาวิทยาลัย และผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 11 คน ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล ประเมินประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษา โดยการสอบถามผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน (ไม่นับรวมผู้วิจัย) ครูผู้สอน จำนวน 79 คน รวมทั้งสิ้น 83 คน ตรวจสอบร้อยละของนักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีขึ้นไป (3.00) ระหว่างปีการศึกษา 2565 และปีการศึกษา 2566 ระยะที่ 4 ประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล สอบถามความพึงพอใจ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 83 คน ที่มีต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

             ผลการวิจัย พบว่า

             1. สภาพปัจจุบันของการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า  ส่วนใหญ่มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการบริหารงานวิชาการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนความต้องการการมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็น   รายด้าน พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 2 คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ และด้าน      การบริหารงานทั่วไป ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การบริหารงานวิชาการ รองลงมา คือ การบริหารงานทั่วไป การบริหารงานบุคคล และการบริหารงานงบประมาณ ตามลำดับ ในขณะความต้องการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนในทุกด้านและโดยรวมสูงกว่าสภาพปัจจุบัน

             2. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีองค์ประกอบหลัก 4 ด้าน คือ ด้านวัตถุประสงค์ ด้านระบบงานและกลไก ด้านหลักการของรูปแบบ และด้านวิธีการดำเนินงาน องค์ประกอบหลัก 3 ด้าน คือ ด้านวัตถุประสงค์ ด้านระบบงานและกลไก ด้านหลักการของรูปแบบ มีความเหมาะสม และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านวิธีการดำเนินงาน มีความเหมาะสม และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก

             3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผล    ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า ประสิทธิผลของ  การบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และร้อยละของนักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีขึ้นไป (3.00) จำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้   ปีการศึกษา 2566 สูงกว่าปีการศึกษา 2565 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

             4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม ที่ส่งผลต่อประสิทธิผล  ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด